วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

สภาองค์กรชุมชน กำแพงประชาชนเพื่อแผ่นดินเกิด


บทความที่ท่านจะได้อ่านต่อไปนี้ผู้เขียน เขียนด้วยความรู้สึกเขียนด้วยการสัมพัสที่ได้รับด้วยตนเอง มิได้หวังชี้นำไปในทางใดเพราะตนเองมิไม่มีคุณวุฒิ วัยวุฒิที่จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการชี้นำคนอื่นๆได้ ตามที่สภาพปัจจุบันได้เป็นอยู่ การยอมรับค่าของการเป็นคนมันอยู่ที่ยศฐาบรรดาศักดิ์ ความมั่งมี ตั้งแต่ ด็อกเตอร์ยันมหาเศรษฐี เท่านั้นจึงจะขยับตัวตนจากสามัญชนธรรมดา สู่ สังคมแนวหน้าแห่งสังคมในปัจจุบัน
            โรงแรมหลายแห่งแถวสะพานควาย คอฟฟี่ช็อป (ร้านกาแฟในโรงแรม)เป็นที่ของเศรษฐีมีเงินไปนั่งฟังโครงการต่างๆ ของนักล่าเนื้อ(พูดให้สุภาพนิดนึ่งเพราะภาษาจริงๆ เรียก หมาล่าเนื้อ) นักคิดต่างๆ ประเภทหัวดีไม่มีทุน ต้องอาศัยเวทีนี้เป็นเครื่องมือหากิน ในการนำเสนอวิธีต่างๆทั้งโครงการ แนวความคิด การกระทำเพื่อได้มาซึ่งการลงทุน หลายครั้งหลายคราที่เศรษฐีเหล่านั้น ฟังเพียงครึ่งๆ กลางๆ แล้วบอกไม่สนใจ แต่ภายหลังโครงการที่ได้ฟังก็เป็นรูปเป็นร่างขึ้นและสำเร็จในภายหลัง โดยที่ผู้เสนอแนวความคิดไม่รู้เลย เพราะความรู้ ความพร้อม และประสบการณ์ต่างกัน แต่ความรู้ ความพร้อม ประสบการณ์ ของแต่ละคนนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ใคร?
            ความรู้ ในวันนี้ถูกบัญญัติว่า คือการศึกษาที่ได้รับมาใช่หรือไม่ ?
            ความพร้อม ในวันนี้ถูกบัญญัติว่า คือความมั่งมี ร่ำรวยใช่หรือไม่?
            ประสบการณ์ ในวันนี้หมายถึง การผ่านงานที่ได้ทำมาแล้วใช่หรือไม่?
            ผู้เขียนได้ตั้งคำถามเพื่อให้มองไปพร้อมๆกันว่า คำตอบที่ท่านคิดอยู่ในใจเป็นอย่างไร หลายครั้งหลายคราที่เราเห็นผู้นำในแต่ละด้านได้นำเอาคำที่ถามไป มาเสนอตัวเพื่อทำงานให้แก่ส่วนรวม กว่าเราคนไทยจะรวมกันได้ มันเกิดอะไรขึ้นบ้าง
            คำว่า สภา หมายถึง การร่วมกันเพื่อปรึกษาหารือ หรือ กำหนด กฎกติกาโดยสมากชิก ตามที่มีอำนาจแห่งสภาที่ตั้งขึ้นเป็นผู้กำหนดและประกาศให้ทราบทั่วกัน ตามพระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน พ.ศ. ๒๕๕๑ ท่านผู้ติดตามก็ไปหาอ่านรายละเอียดกันดูได้ครับ แต่ที่กล่าวโดยคราวๆ ก็เพราะเรื่องนี้เป็น ทางออกของประเทศ ท่านผู้อ่านและติดตามน่าจะศึกษาและขยายความต่อเริ่มจากครอบครัว ญาติพี่น้องก่อนครับ ประวัติศาสตร์แห่งสภาองค์กรชุมชนนี้ จะเป็นที่กล่าวขานต่อสังคมโลกนี้ทีเดียว เพราะนี้คือปฐมบทแห่งประโยคว่า อารยธรรมนำอารยประเทศ หลับเถิดสหประชาชาติ หากมีแผ่นดินไทยบนโลกใบนี้อยู่
            แผ่นดินไทย คนไทย คำว่า น้ำใจ คนชาติไหนในโลกจะชนะได้ (ใครรู้จักเบียร์ช้าง ฝากไปถามที) ถามคนไทยอีกสักครั้ง ก่อนที่ จะต้องถามด้วยเพลง ถามคนไทยของท่าน สันติ ลุนเผ่ มีประโยคฮุกร์สั่นๆว่า ไทยฆ่าไทยให้ชาติอื่นมอง วิณญาณปู่จะร้องไอ้ลูกหลานจัญไร
            ความรู้ ในตอนนี้เราท่าน รู้ไหมว่า กว่าจะมีประเทศไทยอยู่ได้ เรารอด และดำรงค์คงอยู่ได้อย่างไร
            ความพร้อม เราท่านพร้อมหรือยังที่จะรักษาไว้ซึ่งความรู้ที่เราท่านได้รู้ว่า เราเกิดมาและอยู่ได้ทุกวันนี้เพราะอะไร
        “ประสบการณ์ จากความรู้ และความพร้อม ของเราท่านที่ได้อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ คือกำแพงประชาชนเพื่อแผ่นดินเกิด
            ทุกคนทำได้หากรู้จัก สภาองค์กรชุมชน ใกล้บ้านท่าน
ปล. ไม่มีภาพประกอบ เพราะภาพนั้นได้เกิดขึ้นแล้วในใจท่านทุกคน มาเถิดครับทำภาพนั้นให้เกิดขึ้นจริงบนแผ่นดินไทยกันเถิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น